Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên tác động xấu tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi thường xuyên đang mắc bệnh đau lưng, mới đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho hầu hết cử động phát triển thành gian khổ.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một nhà hàng xuất nhập khẩu benh vien fv tại TP HCM. nạn nhân con gái cho biết thời kì thông qua quá nhiều lần đang bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho đa số cử động trở nên phiền phức hơn nhiều. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tính tình thay đổi, dễ bực bản thân, cáu gắt.

kiểm tra tại căn bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị ít giảm đau, bác sĩ chuyển sang phương pháp tiêm phong toả ngoài màng cứng. bệnh trạng của chị đã cải thiện, số biểu hiện tránh khoảng 60 cho 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức hay gặp hầu như ai cũng trải qua. Theo công ty Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, hầu hết bệnh nhân dù khỏe mạnh cũng sẽ đang mắc bệnh cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do phổ biến khiến cho hầu hết bệnh nhân đến gặp bác sĩ điều trị hoặc cần nghỉ công việc giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng kéo dài từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm to từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

bệnh nhân đau lưng mãn tính có một vài dấu hiệu đau lưng phát triển trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, ảnh hưởng làm việc hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh đang mắc bệnh đau lưng thường từng bước cải thiện lúc điều trị tại nhà cũng như tự chăm chút. bệnh nhân nên với kiểm tra bác sĩ lúc có một số biểu hiện đau lưng không tránh hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. nếu có dấu hiệu đau lúc nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo âu tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân thiếu giải thích được... bạn cần thiết với bác sĩ.

Trước đây, bệnh này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già nhưng mới đây nghiêm trọng người trẻ bị bệnh lý. thầy thuốc Minh Anh từng chữa bệnh cho một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. nạn nhân với viện thăm khám tới dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay người bệnh, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành khó khăn. trường hợp này tăng kích thước suốt một năm.

Sau lúc thăm khám cũng như làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, bác sĩ Minh Anh hướng dẫn tới người bệnh. uống thuốc và khuyến cáo bắt buộc đổi thay hành vi, hạn chế hội tụ một phong thái trong thời kì dài bởi sẽ làm co cứng cột sống dẫn tới đau. thầy thuốc khuyên người bệnh. hãy tăng cường làm việc, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 tới 60 phút phải có một vài cử động xoay xở nhẹ nhàng, đồng thời uống thuốc chữa trị đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thực hành số số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nhận ra kịp thời bệnh lý.Đề điều trị cơn đau, bác sĩ thường có khả năng khuyên bệnh nhân dùng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng những triệu chứng giảm sau vài tuần chữa trị tại gia đình. với số bản thân người bệnh kém đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc bủa vây tâm thần 2 chân giúp giảm đau. ngoài ra còn các phương pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả nhất mực như nắn bóp coi ngó, châm cứu, yoga…

ngày nay, rất không bệnh nhân điều trị bằng giải phẫu. phẫu thuật chỉ có thành công trên các bệnh chèn lấn tâm thần nặng, không đáp ứng tới trị bệnh thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy ghẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên toàn bộ bệnh nhân hãy tránh xa đau lưng nhanh chóng bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động hợp lý như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau mạn tính, đặc trưng là người không tốt tuổi cũng như con gái, cần thiết hạn chế một số yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế số cần lao nặng nhọc, lo âu, trầm cảm.